ReadyPlanet.com
dot dot
dot
หมวดหมู่สินค้า
dot
bulletเฉพาะชุดราวเลื่อนปรับระดับ
bulletสายชำระ
bulletขาแขวนฝักบัวและสายชำระ
bulletสายอ่อนและสายฝักบัว
bulletอุปกรณ์ชักโครก
bulletราวผ้าม่านแบบท่อสแตนเลส พร้อมขายึด
bulletราวแขวนผ้าม่านห้องน้ำสแตนเลส
bulletราวผ้าสแตนเลส พร้อมขออเนกประสงค์
bulletก๊อกน้ำ วาล์วลอย มินิวาล์วฉาก
bulletก๊อกทองเหลือง OSAI
bulletก๊อกรุ่นประหยัด
bulletบอลวาล์ว
bulletอุปกรณ์สแตนเลสในห้องน้ำ
bulletท่อน้ำทิ้ง อ่างล้างหน้า
bulletท่อน้ำทิ้งพลาสติกแบบยืดหดได้ ท่อย่น
bulletสะดืออ่างล้างหน้า
bulletตะแกรงน้ำทิ้งกันกลิ่น
bulletลูกลอย
bulletอุปกรณ์ข้อต่อทองเหลือง
bulletตะขอแขวนเสื้อผ้ากางเกงและอื่นๆ
bulletเบ็ดเตล็ด
bullet อุปกรณ์สร้าง MINI CNC
bulletเครื่องจักรในโรงงานที่ต้องการขาย
bulletชั้นวางของอเนกประสงค์แบบประกอบต่อ
bulletตรวจสอบราคาค่าจัดส่ง


วิธีการทำน้ำมันไบโอดีเซลแบบชาวบ้าน

วิธีการทำน้ำมันไบโอดีเซลแบบชาวบ้าน

     BIODEISEL จากน้ำมันพืชและสัตว์ที่ได้จากการ ทอด ต้ม ย่าง
น้ำมันดิบใต้ดินในโลกนี้มีใช้ได้อีกเพียง 40 ปี ซึ่งเป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่าโอกาสที่จะได้ใช้น้ำมันในราคาถูกเหมือนเดิม ย่อมเป็นไปไม่ได้อีกแล้ว  มาตรการที่จะลดการใช้น้ำมันให้น้อยลงก็คือ หยุดประกอบกิจการไปเลย เพราะเวลานี้คงไม่มีใครโง่ขับรถกินลมเล่นเหมือนแต่ก่อน สงสารแก่พวกชาวไร่ชาวนาชาวสวนที่ต้อง ขับรถคันเก่า ขึ้นล่อง ส่งผลิตผลการเกษตร ที่มีราคาไม่แน่นอน นับวันก็มีแต่ราคาตกต่ำลงทุกที น้ำมันยิ่งแพงเศรษฐกิจยิ่งทรุด สินค้าก็ขายไม่ได้ ทุกคนก็กลุ้มใจ ผมเองอยากจะช่วย พี่น้องชาวบ้านได้บรรเทาความเดือดร้อนลงบ้างก็น่าจะดี

แต่ก่อนผมเคยศึกษาประวัติ ของนักประดิษฐ์ของโลกหลายท่าน  พอนึกถึง นาย รูดอฟ ดีเซล ขึ้นมาว่าครั้งแรกที่เขาได้สร้างเครื่องยนต์ดีเซลขึ้น เขาได้นำน้ำมันพืชมาเป็นเชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์ของเขา ผมจึงศึกษาตามแนวทาง พระราชดำริของในหลวงในด้านเศรษฐกิจพอเพียงโดยนำน้ำมันพืชมาเติมรถที่ใช้ เครื่องยนต์ดีเซลน่าจะเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งเพื่อลดการพึ่งพิงน้ำมันใต้ดินลงไปได้อีกเยอะเลย  แต่ปัญหามีอยู่ว่าการ
ใช้น้ำมันพืชโดยตรง น้ำพืชที่อิ่มตัวจะเกิดไขเมื่ออากาศเย็น น้ำมันพืชที่ไม่อิ่มตัวมีราคาแพงกว่าน้ำมันดีเซล อีกทั้งมีความหนืดมากกว่า ต้องมีตัวอุ่นน้ำมันให้ร้อนก่อนเข้าปั้มหัวฉีด น้ำมันจึงจะฉีดออกได้สะดวก

 
แต่นักวิทยาศาสตร์ในยุคสงครามโลก เขามีวิธีการทำให้น้ำมันพืชมาปรับปรุงให้มีคุณสมบัติเหมือนน้ำมันดีเซลได้ โดยไม่ต้องดัดแปลงระบบของเครื่องยนต์แต่อย่างใด วิธีดังกว่ามีชื่อเรียกปฏิกิริยาเคมีนี้ว่า ทรานส์เอสเทอริซิฟิเคชั่น(Transesterification) ปฏิกิริยานี้ไม่มีอะไรมากซึ่งจะกล่าวต่อไป แต่มาพูดกันก่อนท่านกล้านำน้ำมันนี้เติมรถที่ท่านรักหรือไม่

1.      น้ำมันไบโอดีเซลนั้น มีข้อดีอยู่หลายประการดังนี้

2.      น้ำมันไบโอดีเซลช่วยลดเขม่าควันพิษลงอย่างเห็นได้ชัดเจน เนื่องจากไม่มี สารกำมะถันสารตะกั่ว และโลหะ

3.      น้ำมันไบโอดีเซล ช่วยทำความสะอาดห้องเผาไหม้และมีกลิ่นหอมและช่วยยืดอายุน้ำมันหล่อลื่นได้อีกเพราะไม่สร้างกรดในน้ำมันหล่อลื่น

4.      หากท่านนำน้ำมันพืชและสัตว์ ที่ทอดแล้วมาทำน้ำมันไบโอดีเซล ท่านก็จะช่วยลดรายจ่ายค่าน้ำมันลงได้ ซึ่งน้ำมันพืชที่ใช้แล้วมีอยู่ทุกครัวเรือน หรือหาได้จากการแปรรูปผลิตผลการเกษตร เช่นการทอดขนมต่างๆ ทอดแคบหมู ทอดมัน ทอดกล้วย ทอดเปาเปียะ ทอดไก่ ต้มเป็ด ต้มไก่  ถ้าจะไปหาซื้อตามตลาดสด

5.      ช่วยลดมลพิษจากการเทน้ำมันทิ้งลงในท่อระบายน้ำคูคลอง           

วิธีการทำน้ำมันไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชและสัตว์

·         ไปหาซื้อถ้วยตวงขนาด 250cc ชนิดขุ่นนิ่มไม่แข็งใส หาโถทัฟเปอร์แวร์ทรงกระบอกขนาดประมาณ1.5-2 ลิตร ใช้ถ้วยตวงตวงน้ำ 250cc 4ครั้งลงในโถ ใช้มีดแกะเป็นเครื่องหมาย 1 L หาซื้อตระแกรงกรองละเอียดที่เป็นพลาสติกตระแกรงเป็นสแตนเลส เล็ก กลาง อย่างละอัน กรวย พลาสติกที่ไม่มีตระแกรง อัน และที่มีตะแกรงอีก 1อัน ผ้าข้าวบาง ? เมตร ตัดแบ่ง4ส่วน หม้อสแตนเลส ขนาด 6-7ลิตร พร้อมฝาปิด หม้อสแตนเลส ขนาด 1-1.5 ลิตร อีก 1ใบมีฝาด้วย ตาชั่งทำขนมขนาด1กิโล1อัน หาซื้อได้ตามห้างทั่วไป

·         ไปหาขวดแป๊ปซี่หรือ โค้ก ขนาด1.25ลิตรพร้อมฝามา 20 ใบ แกะสลากออก ล้างน้ำผึ่ง ให้แห้ง ไปหาตามร้านขายของเก่า เลือกเอาขวดสวยๆ ไปร้านขายสี ซื้อแอลกอฮอล ผสมสี1ปีบ  ควรซื้อขนาดปีบขึ้นไป เพราะราคาจะถูกกว่าแบบแกลลอนหรือขวด แต่หาก หาแหล่งน้ำมันได้มากให้ซื้อเป็นถังขนาด 200ลิตร จะถูกลงไปอีก ซื้อโซดาไฟ 1ถุง(ระวังของปลอมปนแป้งของแท้สีมันจะออกขาว)หาโหลแก้วที่มีฝาที่มีซีลกันอากาศเข้าเทโซดาไฟใส่ ระวังต้องสวมแว่นและถุงมือ หาสารกันชื้นจากขนมเด็กมาใส่หลายซอง

·         เตรียมน้ำมัน4 ลิตรใช้โถทัฟเปอร์แวร์ตวงที่ละ1ลิตร ใส่หม้อใบใหญ่ น้ำมันเก่าให้ต้มจน เดือดถ้ามีน้ำอยู่ในน้ำมันให้รินเอาน้ำมันออกจากน้ำก่อนหลังจากต้มเอาแต่ น้ำมันส่วนน้ำทิ้งไป น้ำมันใหม่อุ่น ประมาณ 60 องศามือจับได้

·         ตวงแอลกอฮอล์ 1ลิตรลงในหม้อเล็ก ชั่งโซดาไฟบนตาชั่งเศษกระดาษลอง 14 กรัม สำหรับน้ำมันใหม่ หรือ 20 กรัมสำหรับน้ำมันเก่า เทใส่ แอลกอฮอล์ คนด้วยตะหลิว ปิดฝารอจนโซดาไฟละลายหมด สารละลายนี้เรียกว่าเมทอกซายด์

·         น้ำมันที่มีอุณหภูมิ 50 องศาตวงลงในขวดๆละ1 ลิตรผ่านกรวยและตะแกรง ถ้าไม่แน่ใจไปซื้อที่วัดอุณหภูมิแถวบ้านหม้อที่มีหัววัด เวลาวัดให้จุ่มไปแค่ปลายที่วัดเท่านั้น ตวงเมทอกซายด์ 250cc ด้วยถ้วยตวงอันเล็ก เทลงในขวดที่มีน้ำมันอุ่นอยู่ปิดฝาให้แน่น เขย่าอย่าแรง 5นาที  ทำทีละขวดจนครบสี่ขวด แล้วกลับเขย่าอีกรอบ พักไว้ 4-6 ชั่วโมง   จะเห็นน้ำมันแยกชั้นเป็น 2ส่วน อย่างชัดเจน ค่อยรินเอาแต่ส่วนใสทีละขวดลงในหม้อใหญ่ที่ล้างแห้งแล้ว รินจนรินไม่ได้แล้วเทที่เหลือรวมกันแล้วรินอีกครั้ง  ทิ้งไว้ให้1คืน (การรินถ้าทำที่เดรนจะสะดวกมาก ง่ายๆก็คือเอาสายยางใสเล็กๆ2 เส้นเจาะรูที่ฝาขวด 1.25 ลิตร 2รู เส้นแรกให้ยาวไปถึงก้นขวดเพื่อให้อากาศเข้าอีกเส้นโผล่ออกไป 1/2 ซม กลีซอลอลจะถูกเดรนออกที่สายเส้นนี้ ให้ใช้กาวร้อนปะที่ด้านนอก และกาวซิลิโคนปะด้านในที่ไว้ให้แห้ง นำไปปิดจุกขวดที่ผสมน้ำมันได้ที่แล้ว เวลาจะเดรนก็เพียงคว่ำขวดเท่านั้น)

·         ขั้นตอนนี้คือการล้างน้ำมันด้วยน้ำสะอาดที่ผ่านเครื่องกรองน้ำแล้วโดยนำ น้ำมันใส่หม้อที่พอหาได้ครึ่งหม้อใส่น้ำลงไป 30%ของน้ำมัน ยกขึ้นตั้งไฟใช้ตะหริวคนไปเลื่อยจนน้ำมันอุ่น ประมาณ 45-50 องศา ปิดไฟเตา อย่าให้ถึงจุดเดือดของน้ำเพราะจะอันตรายมาก เนื่องจากน้ำเมื่อเดือดกลายเป็นไอจะระเบิดจากการขยายตัวในน้ำมัน ทำให้น้ำมันกระเด็นมาโดนเราได้ หรือจะต้มน้ำให้ร้อน ใกล้จุดเดือด ก่อนแล้ว ค่อยเอาไปผสมกับน้ำมันแล้วคนไปเรื่อย 15-30 นาที ทิ้งไว้ให้เย็นรอน้ำมันแยกตัวกับน้ำ 1วัน น้ำจะแยกตัวจากน้ำมันอยู่ข้างล่าง รินเอาแต่น้ำมันออกมา น้ำมันที่ได้เอาใส่เก็บไว้ในถังพลาสติก (ถังขยะที่มีฝาปิด)หรือถังสีพลาสติกเก่าก็ได้ทิ้งไว้ 7 วันจะมีส่วนของน้ำแยกชั้นอยู่ก้นถังอีก

·         เอาน้ำมันใสจากถังที่เก็บมาใส่หม้อตั้งไฟอีกทีจนถึงจุดน้ำมันเดือดเป็นฟอง คล้ายไข่ปลาปิดไฟปล่อยให้เย็นไม่ต้องปิดฝา อาจมีน้ำที่ก้นหม้ออีก 0.2-1%รินเอาแต่น้ำมันผ่านผ้าขาวบาง3ทบเทใส่ไว้ในขวด 1.25L เก็บไว้เติมใส่รถได้เลย(การต้มน้ำมันเป็นการตรวจสอบว่าน้ำมันที่ได้นั้นใช้ ได้หรือไม่และเป็นการแยกน้ำออกจากน้ำมันให้หมด การต้มน้ำมันมีอันตรายอย่างยิ่งผู้ปฎิบัติงานต้องสวมหน้ากาก) การนำไปใช้งาน  ใช้ผสมกับน้ำมันดีเซล 70และไบโอ 30 แล้วแต่จะเหมาะสมกับรถแต่ละคันซึ่งต้องลองดูเอง จะดีกว่าแต่ไม่ควรเกินB-50%ถามว่าทำไมไม่ใช้น้ำไบโอ100%เลย ก็เพราะว่า น้ำมันไบโอที่ได้จากน้ำมันพืชนี้ไม่สามารถสู้น้ำมันดีเซลที่แท้จริงได้แม้ ว่าการเผาไหม้จะดี แต่แรงม้าที่ได้ต่ำกินน้ำมันเชื้องเพลิงมาก วิธ๊แก้ให้น้ำมันมีประสิทธิภาพมากขึ้นวิธีหนึ่งคือโดยแยกน้ำมันที่ นำมาทำใช้น้ำมันที่ได้จากไขมันสัตว์ในปริมาณมากกว่าครึ่งหนึ่ง แต่มันจะไม่คุ้มเพราะไขมันสัตว์มีราคาแพงมาก ซึ่งต่อไปก็คงมีการมีการศึกษากันต่อไป(การผสมน้ำมันจะช่วยเฉลี่ยค่าซีเทนและ คุณสมบัติอื่นๆนั่นเอง) น้ำมันที่ได้มีชื่อว่า เมทิวเอสเตอร์ (ก่อนใช้ต้องเปลี่ยนชุดกรองเชื้อเพลิงและถ่ายน้ำมันที่ชุดดักน้ำด้วย อายุไส้กรองประมาณ6เดือน-1ปี)
            
            หากมีข้อขัดข้องอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ ที่ คุณ โชคชัย บริษัท มั่นคงผลิตภัณฑ์ จำกัดโทร 023111317  หวังว่าข้อมูลนี้คงจะมีประโยชน์ต่อพี่น้องได้บ้าง
 




เครื่องจักรในโรงงานที่ต้องการขาย

เครื่อง Milling CNC Makino Sieki article
เครื่อง Mini CNC Milling Machine article
ภาพการทำงานของเครื่องกับงานแม่พิมพ์ article
ภาพผลงานของเครื่อง article
เครื่องผลิตไบโอดีเซลขนาด 40 ลิตร



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

บริษัท มั่นคงผลิตภัณท์ จำกัด
ที่อยู่ :  เลขที่ 1296/1 ซอยสุขุมวิท 50  ถนนสุขุมวิท  แขวงพระโขนง เขตคลองเตย
จังหวัด กรุงเทพฯ   รหัสไปรษณีย์ 10260
เบอร์โทร :  02-742-9390-1, 02-311-1317 เบอร์แฟกซ์ : 02-311-4023   มือถือ :  086-478-8184, 084-123- 8687
Line ID : 0864788184
อีเมล : stableproducts53@gmail.com
เว็บไซต์ : http://www.stableproducts.net